พว21001 วิทยาศาตร์
ผู้รับผิดชอบ ครูเกษรา ไชยจักร
โครงสร้างรายวิชาวิทยาศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สาระสำคัญ
1. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และโครงงานวิทยาศาสตร์
2. สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม เรื่อง เซลล์ กระบวนการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ระบบนิเวศโลก บรรยากาศ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3. สารเพื่อชีวิต เรื่อง การจำแนกสาร ธาตุและสารประกอบ สารละลาย กรด เบส สารและผลิตภัณฑ์ในชีวิต
4. แรงและพลังงานเพื่อชีวิต เรื่อง แรงและการใช้ประโยชน์ของแรงงานและพลังงาน
5. ดาราศาสตร์เพื่อชีวิต เรื่อง ดวงดาวกับชีวิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. ใช้ความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ และทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
2. อธิบายเกี่ยวกับเซลล์ กระบวนการดำรงชีวิตของพืช และระบบต่างๆ ของสัตว์
3. อธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ในระบบนิเวศ การถ่ายทอดพลังงาน การแก้ปัญหา การดูแลรักษา และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นและประเทศ
4. อธิบายเกี่ยวกับโลก และบรรยากาศ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การกระทำของมนุษย์ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน การป้องกันภัยที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
5. อธิบายเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของสาร การจำแนกสาร กรด-เบส ธาตุสารประกอบ สารละลาย ของผสม การใช้สารและผลิตภัณฑ์ ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูก ต้องและปลอดภัยต่อชีวิต
6. อธิบายเกี่ยวกับแรง และการใช้ประโยชน์ของแรง
7. อธิบายเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า การต่อวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน แสงและ
สมบัติของแสง เลนส์ ประโยชน์ และโทษจากแสง การเปลี่ยนรูปพลังงาน พลังงานความร้อนและแหล่งกำเนิด การนำพลังงานไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และการอนุรักษ์พลังงานได้
8. อธิบายเกี่ยวกับดวงดาว และการใช้ประโยชน์
9. อธิบาย ออกแบบ วางแผน ทดลอง ทดสอบ ปฏิบัติการเรื่องไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย คิด วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของการต่อวงจรไฟฟาแบบอนุกรม แบบขนาน แบบผสม ประยุกต์และเลือกใช้ความรู้ และทักษะอาชีพช่างไฟฟ้า ให้เหมาะสมกับด้านบริหารจัดการและการบริการ เพื่อนำไปสู่การจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์
ขอบข่ายเนื้อหา