อช21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ ครูจรินทิพย์ ปัญญารุ่งศักดิ์
โครงสร้างรายวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สาระสำคัญ
การประกอบอาชีพจำเป็นต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยศึกษาวิเคราะห์ ทักษะในกระบวนการผลิต กระบวนการตลาดในอาชีพที่ประกอบการอยู่ ในขณะนั้น ว่ามีจุดอ่อน จุดแข็ง อย่างไร เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงนั้น
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายทักษะที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิต กระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี
ในการพัฒนาอาชีพที่ตัดสินใจเลือกได้
2. เห็นความสัมพันธ์ของการจัดระบบเตรียมความพร้อมกับการพัฒนาอาชีพ
3. ปฏิบัติการวิเคราะห์ทักษะในการพัฒนาอาชีพ
4. อธิบายความหมายความสำคัญของการจัดการอาชีพเพื่อพัฒนาอาชีพได้
5. ดำเนินการปรับปรุงแผนธุรกิจด้านการจัดการการผลิตหรือการบริการ และด้านการจัดการ
การตลาดตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
6. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างระบบการพัฒนาธุรกิจกับการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมีคุณธรรม
7. ปฏิบัติการจัดทำแผนและโครงการพัฒนาอาชีพได้
ขอบข่ายเนื้อหา