ทร21001 ทักษะการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ ครูสุรสิทธิ์ คำนึงผล
โครงสร้างรายวิชาทักษะการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สาระสำคัญ
รายวิชา ทักษะการเรียนรู้ มีเนื้อหา เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้แหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ การคิดเป็นและการวิจัยอย่างง่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดเป้าหมาย วางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าถึงและเลือกใช้แหล่งเรียนรู้จัดการความรู้ กระบวนการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ที่จะสามารถใช้เป็นเครื่องมือชี้นำในการเรียนรู้ และการประกอบอาชีพให้สอดคล้องกับหลักการพื้นฐานและการพัฒนา 5 ศักยภาพของพื้นที่ ใน 5 กลุ่มอาชีพใหม่ คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์การบริหารจัดการและการบริการ ตามยุทธศาสตร์ 2555 กระทรวงศึกษาธิการได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
บทที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง
1. สามารถวิเคราะห์ความรู้จากการอ่าน การฟัง การสังเกตุ และสรุปได้ถูกต้อง
2. สามารถจัดระบบการแสวงหาความรู้ให้กับตนเอง
3. ปฏิบัติตามขั้นตอนในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับทักษะการอ่าน ทักษะการฟัง และทักษะการจดบันทึก
4. สามารถนำความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง 5 ศักยภาพของพื้นที่ และหลักการพื้นฐาน ตามยุทธศาสตร์ 2555 กระทรวงศึกษาธิการ ไปเพิ่มขีดความสามารถการประกอบอาชีพโดยเน้นที่กลุ่มอาชีพใหม่ ให้แข่งขันได้ในระดับท้องถิ่น
บทที่ 2 การใช้แหล่งเรียนรู้
1. จำแนกความแตกต่างของแหล่งเรียนรู้ และตัดสินใจเลือกใช้แหล่งเรียนรู้
2. เรียงลำดับความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ และจัดทำระบบการใช้แหล่งเรียนรู้ของตนเอง
3. สามารถปฏบตการใชแหลงเรยนรตามข นตอนไดถกตอง
4. สามารถใช้แหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการบริการ เกี่ยวกับอาชีพของพื้นที่ที่ตนอาศัยอยู่ได้ตามความต้องการ
บทที่ 3 การจัดการความรู้
1. วิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นของขอบข่ายความรู้ ตัดสินคุณค่า กำหนดแนวทางพัฒนา
2. เห็นความสัมพันธ์ของกระบวนการจัดการความรู้ กับการนำไปใช้การพัฒนาชุมชน
3. ปฏิบัติตามกระบวนการจัดการความรู้ได้อย่างเป็นระบบ
4. สามารถนำกระบวนการจัดการความรู้ของชุมชน จำแนกอาชีพในด้านต่างๆ ของชุมชน คือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการบริการ ได้อย่างถูกต้อง
บทที่ 4 การคิดเป็น
1. อธิบายหรือทบทวนปรัชญาคิดเป็นและลักษณะของข้อมูลด้านวิชาการ ตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม ที่จะนำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อประกอบการคิดและตัดสินใจแก้ปัญหา
2. จำแนก เปรียบเทียบ ตรวจสอบข้อมูลด้านวิชาการ ตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม ที่จัดเก็บและทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลทั้งสามด้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจแก้ปัญหา
3. ปฏิบัติการตามเทคนิคกระบวนการคิดเป็น ประกอบการตัดสินใจได้อย่างเป็นระบบ
4. สามารถนำความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง 5 ศักยภาพของพื้นที่ และหลักการพื้นฐานตามยุทธศาสตร์ 2555 กระทรวงศึกษาธิการ ไปเพิ่มขีดความสามารถการประกอบอาชีพโดยเน้นที่กลุ่มอาชีพใหม่ให้แข่งขันได้ในระดับชาติ
บทที่ 5 การวิจัยอย่างง่าย
1. ระบุปัญหา ความจำเป็น วัตถุประสงค์ และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
และสืบค้นข้อมูล เพื่อทำความกระจ่างในปัญหาการวิจัย รวมทั้งกำหนดวิธีการหาความรู้ความจริง
2. เห็นความสัมพันธ์ของกระบวนการวิจัยกับการนำไปใช้ในชีวิต
3. ปฏิบัติการศึกษา ทดลอง รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปความรู้ความจริงตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เช่น การวิเคราะห์อาชีพ
บทที่ 6 ทักษะการเรียนรู้และศักยภาพหลักของพื้นที่ในการพัฒนาอาชีพ
1. บอกความหมาย ตระหนักและเห็นความสำคัญของทักษะการเรียนร้และศักยภาพหลักของพื้นที่
2. สามารถบอกอาชีพในกลุ่มอาชีพใหม่ 5 ด้าน
3. ยกตัวอย่างอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพหลักของพื้นที่
ขอบข่ายเนื้อหา