บทที่ 4

 การเผยแพร่ผลการปฏิบัติ

เรื่องที่ 1 การเขียนโครงการพัฒนาชุมชน

 1.1 ความหมายของโครงการ 

หมายถึง  กลุ่มกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่จัดทำขึ้น โดยมี วัตถุประสงค์การปฏิบัติและชวงเวลาที่ชัดเจน

1.2 ลักษณะของโครงการ

1) นำไปปฏิบัติได้

2) สอดคล้องกับสภาพสังคม วัฒนธรรม ชุมชน

3) มีรายละเอียดเพียงพอระบุช่วงเวลากลุ่มเป้าหมายแนวทางการปฏิบัติ ทรัพยากร (บุคลากรงบประมาณ ฯลฯ)

4) มีตัวบ่งชี้ที่นำไปสู่การพัฒนา

1.3 วิธีพัฒนาโครงการ 

1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของชุมชนเพื่อกำหนดปัญหาและความต้องการในการพัฒนา 

2) กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการทำงาน 

3) กำหนดกิจกรรมและจัดทำรายละเอียดตามองค์ประกอบของโครงการ

4) กำหนดทรัพยากรเช่นงบประมาณ บุคลากร

5) กำหนดการติดตาม/ประเมินผล

1.4 โครงสร้าง/องค์ประกอบของโครงการ

1) ชื่อโครงการควรเขียนนี้เป็นข้อความที่มีความหมายชัดเจนกระชับและเข้าใจง่าย 

2) หลักการและเหตุผลควรเขียนลักษณะบรรยายรายละเอียดตั้งแต่สภาพ ความเป็นมา เหตุผลความจำเป็นหลักการมีทฤษฎีนโยบาย สถิติที่เป็น 

3) วัตถุประสงค์เป็นข้อความที่แสดงถึงความต้องการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่สอดคล้องกับหลักการเหตุผล 

4) เป้าหมายการดำเนินงาน เป็นรายละเอียดที่แสดงผลผลิตของโครงการในเชิง ปริมาณ และคุณภาพที่มีลักษณะเหมาะสมและสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์  

5) วิธีดำเนินงาน เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะปฏิบัติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ 

6) ระยะเวลาควรระบุระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนเสร็จสิ้นโครงการ

7) ทรัพยากรหรืองบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการซึ่งต้องสอดคล้องกับเป้าหมายและกิจกรรม 

8) เครือข่ายที่เกี่ยวข้องระบกลุ่มบุคคล ชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่สนับสนุน ส่งเสริมและสามารถขอประสานความร่วมมือในการดำเนินงาน 

9) การประเมินผลระบุวิธีการประเมินและระยะตลอดการดำเนินงาน 

10) ผู้รับผิดชอบโครงการระบุชื่อผู้รับผิดชอบหรือหน่วยงาน พร้อมหมายเลข โทรศัพท์เพื่อความชัดเจน11) ความสัมพันธ์กับโครงการอื่น 

12) ผลที่คาดว่าจะได้รับ 

 

เรื่องที่ 2 การเขียนรายงานผลการดําเนินงาน

2.1 ความหมายและความสำคัญของรายงานผลการดำเนินงาน

รายงาน คือเอกสารที่เสนอรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐาน เป้าหมายผลการดำเนินงาน    

ปัญหาอุปสรรคแนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของ บุคคลกลุ่ม องค์กร หรือหน่วยงาน

2.2 การเขียนรายงานผลการดำเนินงาน   

ขั้นตอนการเตรียมการเขียนรายงาน

ขั้นที่หนึ่ง เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ขั้นที่สอง กำหนดประเภทของผู้อ่านรายงาน 

ขั้นที่สาม  กำหนดเค้าโครงเรื่อง

2.3 รูปแบบรายงาน

รูปแบบของรายงาน จะประกอบด้วยส่วนที่สำคัญ 3 ส่วน คือส่วนประกอบ ตอนต้น ส่วนเนื้อเรื่องที่เป็นตัวรายงาน และส่วนประกอบตอนท้ายรายงานแต่ละส่วนประกอบ ด้วย ส่วนย่อย ๆ