บทที่ 4
การเผยแพร่ผลการปฏิบัติ
เรื่องที่ 1 การเขียนโครงการพัฒนาชุมชน
1.1 ความหมายของโครงการ
หมายถึง กลุ่มกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่จัดทำขึ้น โดยมี วัตถุประสงค์การปฏิบัติและชวงเวลาที่ชัดเจน
1.2 ลักษณะของโครงการ
1) นำไปปฏิบัติได้
2) สอดคล้องกับสภาพสังคม วัฒนธรรม ชุมชน
3) มีรายละเอียดเพียงพอระบุช่วงเวลากลุ่มเป้าหมายแนวทางการปฏิบัติ ทรัพยากร (บุคลากรงบประมาณ ฯลฯ)
4) มีตัวบ่งชี้ที่นำไปสู่การพัฒนา
1.3 วิธีพัฒนาโครงการ
1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของชุมชนเพื่อกำหนดปัญหาและความต้องการในการพัฒนา
2) กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการทำงาน
3) กำหนดกิจกรรมและจัดทำรายละเอียดตามองค์ประกอบของโครงการ
4) กำหนดทรัพยากรเช่นงบประมาณ บุคลากร
5) กำหนดการติดตาม/ประเมินผล
1.4 โครงสร้าง/องค์ประกอบของโครงการ
1) ชื่อโครงการควรเขียนนี้เป็นข้อความที่มีความหมายชัดเจนกระชับและเข้าใจง่าย
2) หลักการและเหตุผลควรเขียนลักษณะบรรยายรายละเอียดตั้งแต่สภาพ ความเป็นมา เหตุผลความจำเป็นหลักการมีทฤษฎีนโยบาย สถิติที่เป็น
3) วัตถุประสงค์เป็นข้อความที่แสดงถึงความต้องการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่สอดคล้องกับหลักการเหตุผล
4) เป้าหมายการดำเนินงาน เป็นรายละเอียดที่แสดงผลผลิตของโครงการในเชิง ปริมาณ และคุณภาพที่มีลักษณะเหมาะสมและสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์
5) วิธีดำเนินงาน เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะปฏิบัติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
6) ระยะเวลาควรระบุระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนเสร็จสิ้นโครงการ
7) ทรัพยากรหรืองบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการซึ่งต้องสอดคล้องกับเป้าหมายและกิจกรรม
8) เครือข่ายที่เกี่ยวข้องระบกลุ่มบุคคล ชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่สนับสนุน ส่งเสริมและสามารถขอประสานความร่วมมือในการดำเนินงาน
9) การประเมินผลระบุวิธีการประเมินและระยะตลอดการดำเนินงาน
10) ผู้รับผิดชอบโครงการระบุชื่อผู้รับผิดชอบหรือหน่วยงาน พร้อมหมายเลข โทรศัพท์เพื่อความชัดเจน11) ความสัมพันธ์กับโครงการอื่น
12) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
เรื่องที่ 2 การเขียนรายงานผลการดําเนินงาน
2.1 ความหมายและความสำคัญของรายงานผลการดำเนินงาน
รายงาน คือเอกสารที่เสนอรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐาน เป้าหมายผลการดำเนินงาน
ปัญหาอุปสรรคแนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของ บุคคลกลุ่ม องค์กร หรือหน่วยงาน
2.2 การเขียนรายงานผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการเตรียมการเขียนรายงาน
ขั้นที่หนึ่ง เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ขั้นที่สอง กำหนดประเภทของผู้อ่านรายงาน
ขั้นที่สาม กำหนดเค้าโครงเรื่อง
2.3 รูปแบบรายงาน
รูปแบบของรายงาน จะประกอบด้วยส่วนที่สำคัญ 3 ส่วน คือส่วนประกอบ ตอนต้น ส่วนเนื้อเรื่องที่เป็นตัวรายงาน และส่วนประกอบตอนท้ายรายงานแต่ละส่วนประกอบ ด้วย ส่วนย่อย ๆ