• คุณอยู่ที่:  
  • หน้าแรก
  • สาระทักษะการเรียนรู้
  • ทร31001 ทักษะการเรียนรู้

ทร31001 ทักษะการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ ทร31001 ทักษะการเรียนรู้

ทร31001 ทักษะการเรียนรู้

โครงสร้างรายวิชาทักษะการเรียนรู้

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

สาระสำคัญ

          รายวิชาทักษะการเรียนรู้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้แหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ การคิดเป็นและการวิจัยอย่างง่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดเป้าหมาย วางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าถึงและเลือกใช้แหล่งเรียนรู้จัดการความรู้ กระบวนการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ที่จะสามารถใช้เป็นเครื่องมือชี้นำตนเอง ในการเรียนรู้ และการประกอบอาชีพให้สอดคล้องกับหลักการพื้นฐาน และการพัฒนา 5 ศักยภาพหลักของพื้นที่ใน 5 กลุ่มอาชีพใหม่ คือ กลุ่มอาชีพด้านการเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการบริการ ตามยุทธศาสตร์ 2555 กระทรวงศึกษาธิการ ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

          บทที่ 1 การเรียนร้ด้วยตนเอง

1.  ประมวลความรู้ และสรุปเป็นสารสนเทศ

2.  ทำงานบนฐานข้อมูลด้วยการแสวงหาความรูจนเป็นลักษณะนิสัย 

3.  มีความชำนาญในทักษะการอ่าน ทักษะการฟัง ทักษะการสังเกต และทักษะการจดบันทึกอย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว 

บทที่ 2  การใช้แหล่งเรียนรู้

1.  ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของแหล่งเรียนร้

2.  ผู้เรียนสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ ห้องสมุดประชาชนได้

บทที่ 3  การจัดการความรู้

1.  ออกแบบผลิตภัณฑ์ สร้างสูตร สรุปองค์ความรู้ใหม่

2.  ประพฤติตนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

3.  สร้างสรรค์สังคมอุดมปัญญา 

บทที่ 4  การคิดเป็น

1. อธิบายถึงความเชื่อพื้นฐานทางการศึกษาผูใหญ่ของคนคิดเป็น และการเชื่อมโยงไปสู่

การเรียนรู้เรื่องการคิดเป็น ปรัชญาคิดเป็น การคิดแก้ ปัญหา อย่างเป็นระบบ แบบคน

คิดเป็นได้

2. วิเคราะห์จำแนกลักษณะของข้อมูลการคิดเป็นทั้ง 3 ด้าน ที่นำมาใช้ประกอบการคิด และการตัดสินใจ ทั้งข้อมูลด้านวิชาการ ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมและ

สภาวะแวดล้อม โดยเน้นที่ข้อมูลด้านคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับบุคคล ครอบครัว และชุมชน ที่เป็นจุดเน้นสำคัญของคนคิดเป็นได้ 

3. ฝึกปฏิบัติการคิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การคิดเป็น ทั้งจากกรณีตัวอย่างและ

หรือสถานการณ์จริงในชุมชน โดยนำข้อมูลด้านคุณธรรม จริยธรรม ซึ้งเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลทางสังคมและสภาวะแวดล้อมมาประกอบการคิดการพัฒนาได้

บทที่ 5  การวิจัยอย่างง่าย

1. อธิบายความหมายและความสำคัญของการวิจัยได้

2. ระบุกระบวนการ ขั้นตอนของการทาวิจัยอย่างง่ายได้

3. อธิบายสถิติง่ายๆ และสามารถเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมกับการวิจัยในแต่ละเรื่องของตนเองได้อย่างถูกต้อง

4. สร้างเครื่องมือการวิจัยได้

5. เขียนโครงการวิจัยได้

6. เขียนรายงานการวิจัยและเผยแพร่งานวิจัยได้

บทที่ 6   ทักษะการเรียนรู้และศักยภาพหลักของพื้นที่ในการพัฒนาอาชีพ

1. อธิบายความหมาย ความสำคัญของทักษะการเรียนรู้ และศักยภาพหลักของพื้นที่ที่แตกต่างกัน

2. ยกตัวอย่างศักยภาพหลักของพื้นที่ที่แตกต่างกัน

3. สามารถบอกหรือยกตัวอย่างเกี่ยวกับศักยภาพหลักของพื้นที่ของตนเอง

4. ยกตัวอย่างอาชีพที่ใช้หลักการพื้นฐานของศักยภาพหลักในการประกอบอาชีพในกลุ่ม

อาชีพใหม่ได้

ขอบข่ายเนื้อหา

ตัวกรอง
รายการของเนื้อหาในหมวดหมู่ ทร31001 ทักษะการเรียนรู้
หัวเรื่อง ฮิต
บทที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง ฮิต: 298
บทที่ 2 การใช้แหล่งเรียนรู้ ฮิต: 286
บทที่ 3 การจัดการความรู้ ฮิต: 199
บทที่ 4 การคิดเป็น ฮิต: 231
บทที่ 6 ทักษะการเรียนรู้และศักยภาพหลักของพื้นที่ในการพัฒนาอาชีพ ฮิต: 120

Back to Top

© 2025