ทร31001 ทักษะการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ ทร31001 ทักษะการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชาทักษะการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
สาระสำคัญ
รายวิชาทักษะการเรียนรู้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้แหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ การคิดเป็นและการวิจัยอย่างง่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดเป้าหมาย วางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าถึงและเลือกใช้แหล่งเรียนรู้จัดการความรู้ กระบวนการแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ที่จะสามารถใช้เป็นเครื่องมือชี้นำตนเอง ในการเรียนรู้ และการประกอบอาชีพให้สอดคล้องกับหลักการพื้นฐาน และการพัฒนา 5 ศักยภาพหลักของพื้นที่ใน 5 กลุ่มอาชีพใหม่ คือ กลุ่มอาชีพด้านการเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการและการบริการ ตามยุทธศาสตร์ 2555 กระทรวงศึกษาธิการ ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
บทที่ 1 การเรียนร้ด้วยตนเอง
1. ประมวลความรู้ และสรุปเป็นสารสนเทศ
2. ทำงานบนฐานข้อมูลด้วยการแสวงหาความรูจนเป็นลักษณะนิสัย
3. มีความชำนาญในทักษะการอ่าน ทักษะการฟัง ทักษะการสังเกต และทักษะการจดบันทึกอย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว
บทที่ 2 การใช้แหล่งเรียนรู้
1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของแหล่งเรียนร้
2. ผู้เรียนสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ ห้องสมุดประชาชนได้
บทที่ 3 การจัดการความรู้
1. ออกแบบผลิตภัณฑ์ สร้างสูตร สรุปองค์ความรู้ใหม่
2. ประพฤติตนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
3. สร้างสรรค์สังคมอุดมปัญญา
บทที่ 4 การคิดเป็น
1. อธิบายถึงความเชื่อพื้นฐานทางการศึกษาผูใหญ่ของคนคิดเป็น และการเชื่อมโยงไปสู่
การเรียนรู้เรื่องการคิดเป็น ปรัชญาคิดเป็น การคิดแก้ ปัญหา อย่างเป็นระบบ แบบคน
คิดเป็นได้
2. วิเคราะห์จำแนกลักษณะของข้อมูลการคิดเป็นทั้ง 3 ด้าน ที่นำมาใช้ประกอบการคิด และการตัดสินใจ ทั้งข้อมูลด้านวิชาการ ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมและ
สภาวะแวดล้อม โดยเน้นที่ข้อมูลด้านคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับบุคคล ครอบครัว และชุมชน ที่เป็นจุดเน้นสำคัญของคนคิดเป็นได้
3. ฝึกปฏิบัติการคิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การคิดเป็น ทั้งจากกรณีตัวอย่างและ
หรือสถานการณ์จริงในชุมชน โดยนำข้อมูลด้านคุณธรรม จริยธรรม ซึ้งเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลทางสังคมและสภาวะแวดล้อมมาประกอบการคิดการพัฒนาได้
บทที่ 5 การวิจัยอย่างง่าย
1. อธิบายความหมายและความสำคัญของการวิจัยได้
2. ระบุกระบวนการ ขั้นตอนของการทาวิจัยอย่างง่ายได้
3. อธิบายสถิติง่ายๆ และสามารถเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมกับการวิจัยในแต่ละเรื่องของตนเองได้อย่างถูกต้อง
4. สร้างเครื่องมือการวิจัยได้
5. เขียนโครงการวิจัยได้
6. เขียนรายงานการวิจัยและเผยแพร่งานวิจัยได้
บทที่ 6 ทักษะการเรียนรู้และศักยภาพหลักของพื้นที่ในการพัฒนาอาชีพ
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญของทักษะการเรียนรู้ และศักยภาพหลักของพื้นที่ที่แตกต่างกัน
2. ยกตัวอย่างศักยภาพหลักของพื้นที่ที่แตกต่างกัน
3. สามารถบอกหรือยกตัวอย่างเกี่ยวกับศักยภาพหลักของพื้นที่ของตนเอง
4. ยกตัวอย่างอาชีพที่ใช้หลักการพื้นฐานของศักยภาพหลักในการประกอบอาชีพในกลุ่ม
อาชีพใหม่ได้
ขอบข่ายเนื้อหา