บทที่ 5
เทคนิคการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
เรื่องที่ 1 เทคนิคการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
1.1 การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผน การเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน ตัดสินใจ ในการวางโครงการสำหรับประชาชนเอง
1.2 การจัดทำเวทีประชาคม เวทีประชาคม เป็นวิธีการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ระหว่างคนที่มี ประเด็น หรือปัญหาร่วมกัน โดยใช้เวที่ในการสื่อสารเพื่อการรับรู้และเข้าใจในประเด็น/ปัญหา และช่วยกันหาแนวทางแก้ไขประเด็นปัญหานั้น ๆ
1.3 การประชุมกลุ่มย่อย หรือการสนทนากลุ่ม การสนทนากลุ่ม หมายถึง การรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลใน ประเด็นปัญหาที่เฉพาะเจาะจง โดยมีผู้ดำเนินการสนทนา (Moderator) เป็นผู้คอยจุดประเด็นใน การสนทนา เพื่อชักจูงให้กลุ่มเกิดแนวคิดและแสดงความคิดเห็นต่อประเด็น หรือแนวทางการสนทนาอย่างกว้างขวางละเอียดลึกซึ้ง
1.4 การสัมมนา “สัมมนา” มาจาก คำว่า ส + มน แปลว่า ร่วมใจ เป็นศัพท์บัญญัติให้ตรงกับคำว่า Seminar หมายถึง การประชุมที่สมาชิกซึ่งมีความรู้ ความสนใจในเรื่องเดียวกันมาประชุมด้วย ความรู้วมใจ ปรึกษาหารือร่วมใจกันคิดช่วยกันแก้ปัญหา
1.5 การสำรวจประชามติ ประชามติ (Referendum) หมายถึง การลงประชามติ, คะแนนเสียงที่ประชาชนลง
1.6 การประชาพิจารณ์ การทำประชาพิจารณ์ หมายถึง การจัดเวทีสาธารณะเพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะ ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ที่มีส่วนได้เสียโดยตรง
ขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์
ขั้นตอนที่ 1 สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญนำประเด็นหลัก และหลักการสำคัญในการแก้ไข ปัญหา ซึ่งแยกเป็น 3 ประเด็นคือประเด็นเรื่องสิทธิและการมีส่วนร่วมของพลเมืองประเด็นเรื่อง การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และประเด็นเรื่องสถาบันการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างสถาบัน การเมืองออกไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเบื้องต้น และนำข้อมูลเสนอกรรมาธิการภายในช่วงต้นเดือนเมษายน
ขั้นตอนที่ 2 กรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นและประชาพิจารณ์ออกรับฟังความคิดเหน็จาก ประชาชนจังหวัดต่าง ๆ จนถึงเดือนมิถุนายน
ขั้นตอนที่ 3 คณะกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นและประชาพิจารณ์ส่งผลสรุปความคิดเห็นของประชาชนที่ได้จากการจัดทำสมัชชำระดับจังหวัดให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
เรื่องที่ 2 การจัดทำแผน
2.1 แผน (plan) หมายถึง การตัดสินใจที่กำหนดล่วงหน้าสำหรับการเลือกใช้แนวทางการปฏิบัติการประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ คืออนาคต ปฏิบัติการและสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้น
2.2 โครงการ(Project) โครงการคือ “แผน หรือเค้าโครงการตามที่กำหนดไว้” เป็นส่วนประกอบส่วน หนึ่งในการวางแผนพัฒนาทีช่วยให้เห็นภาพ และทิศทางการพัฒนา มีขอบเขตที่สามารถติดตามและประเมินผลได้
โครงการมีลักษณะสำคัญดังนี้
1. เป็นระบบ (System) มีขั้นตอนการดำเนินงาน
2. มีวัตถุประสงค์ (Objective) เฉพาะชัดเจน
3. มีระยะเวลาแน่นอน (มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดในการดำเนินงาน)
4. เป็นเอกเทศและมีผู้รับผิดชอบโครงการอย่างชัดเจน
5. ต้องใช้ทรัพยากรในการดำเนินการ
6. มีเจ้าของงาน หรือผู้จัดสรรงบประมาณ
เรื่องที่ 3 การเผยแพร่สู่การปฏิบัติ
3.1 การเขียนรายงาน
การเขียนรายงาน คือการเขียนรายละเอียดต่าง ๆเกี่ยวกับการดำเนินงานของ บุคคลในหน่วยงาน ซึ่งรายงานแต่ละประเภทนั้น ก็จะมีวิธีการเขียนที่แตกต่างกันออกไป้รายงาน จึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญในการบริหารงาน และการที่จะเสนอการเขียนรายงานนั้นให้ออกมา อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วนั้น ควรที่จะมีการวางแผนกำหนดเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุด ของแต่ละรายงานไว้ด้วย
3.2 การเขียนโครงงาน
การเขียนรายงานโครงงาน โดยทั่วไปมีองค์ประกอบดังนี้
1. ชื่อโครงงาน ชื่อผู้ทำโครงงาน
2. คำนำ - สารบัญ
3. ที่มาของโครงงาน อธิบายเหตุผลในการทำโครงงานนี้
4. วัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน
5. วิธีดำเนินการควรแยกเป็น 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการ
ขั้นตอนที่ 2กระบวนการวิธีดำเนินงานโครงงาน
ขั้นตอนที่ 3 ผลงานโครงการ
6. สรุปผลและข้อเสนอแนะ